Để thúc đẩy quá trình bán hàng trong hoạt động kinh doanh, nhằm tăng lợi nhuận, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam thường sử dụng chiết khấu thương mại (CKTM) để thu hút khách hàng. Trong thực tế, CKTM có nhiều trường hợp khác nhau, do vậy việc ghi nhận kế toán và xuất hoá đơn khi bán hàng đối với các trường hợp CKTM như thế nào, là vấn đề mà DN và những người làm công tác kế toán cần quan tâm. Bài viết đi sâu nghiên cứu thực tiễn kế toán CKTM, phương pháp ghi nhận đứng trên góc độ người mua và người bán và cách xuất hóa đơn khi bán hàng. Từ đó, giúp những người trực tiếp và gián tiếp làm công tác kế toán hiểu và ghi nhận khoản chiết khấu này.