Quốc tế hóa chương trình đào tạo đã trở thành xu hướng phổ biến trong các trường đại học trên toàn thế giới. Nhiều nghiên cứu cũng đã khẳng định, một chương trình đào tạo quốc tế hóa thành công đòi hỏi phải quốc tế hóa đội ngũ giảng viên. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề phát triển đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu quốc tế hóa chương trình đào tạo vẫn chưa được quan tâm đúng mức tại một số trường đại học ở Việt Nam. Điều này làm chậm quá trình quốc tế hóa chương trình đào tạo bậc đại học của Việt Nam so với các nước trên thế giới, đồng thời kết quả đạt được chưa như mong muốn. Thông qua bài viết này, tác giả tập trung vào vấn đề quốc tế hóa chương trình đào tạo liên quan đến đội ngũ giảng viên, bao gồm (1) phân tích một số yếu tố chính trong quá trình quốc tế hóa chương trình đào tạo
(2) mô tả một số khía cạnh quốc tế hóa chương trình đào tạo ở một số khoa tại Đại học Quốc gia TP.HCM. Từ đó, bài viết đề xuất một số giải pháp liên quan đến phát triển đội ngũ giảng viên nhằm nâng cao hiệu quả công tác quốc tế hóa chương trình đào tạo, giúp đáp ứng yêu cầu quốc tế hóa chương trình đào tạo tại các trường đại học được khảo sát nói riêng, góp phần nâng cao tính quốc tế hóa hiệu quả của hệ thống giáo dục quốc dân nói chung.