Trong công tác thiết kế cống dốc trên đường giao thông ở khu vực đồi núi nước ta, nhiệm vụ tính toán thủy lực cống ngoài việc xác định khẩu độ cống để đảm bảo thoát hết lưu lượng thiết kế của cống, vấn đề thiết kế cống để đảm bảo triệt tiêu một phần năng lượng dòng chảy trong cống để làm giảm áp lực cho công trình tiêu năng ở hạ lưu cống cần được đặt ra. Để làm giảm năng lượng dòng chảy trong thân cống dốc, hiện nay ở Việt Nam thường áp dụng giải pháp thiết kế cống có hai độ dốc, đoạn thượng lưu có độ dốc lớn và đoạn hạ lưu có độ dốc nhỏ. Trong bài báo này, tác giả trình bày lý thuyết về tiêu năng và kết quả nghiên cứu mô hình vật lý cống có 2 độ dốc được thực hiện tại Phòng Thí nghiệm Thủy lực - Thủy văn, Trường Đại học GTVT. Kết quả thí nghiệm cho thấy, chiều dài đoạn cống thứ hai tối thiểu phải bằng chiều dài đoạn cống thứ nhất và có độ dốc nhỏ hơn độ dốc phân giới.