Dao động áp suất trong phần cao áp cùa hệ thong phun nhiên liệu (HTPNL) kiêu CommonRaiì (CR) là sự kết hợp của nhiều loại sóng áp suất khác nhau. Mỗi vòi phun khi phun tạo ra các sóng áp suất khác nhau theo thứ tự làm việc và phụ thuộc vào quy luật cung cấp nhiên liệu (QLCCNL) của động cơ (áp suất phun, so lần phun, thời gian mở vòi phun...). Việc nghiên cứu hiện tượng dao động áp suất cho phép kiểm soát chính xác hơn quá trình phun nhiên liệu. Do quá trình phun diên ra trong thời gian ngắn, các phần từ của HTPNL hoạt động với tần so cao, tốc độ lan truyền sóng áp suất lớn nên việc xác định chi tiết dao động áp suất trong HTPNL khó thực hiện bang thực nghiệm.Bài báo trĩnh bàv kêt quả nghiên cứu dao động áp suất trong HTPNL kiêu CR trên động cơ diesel Ị Hyundai 2.5 TC1-A bằng phần mềm mô phỏng GT-Suite 7.5. Ket quà khảo sát với mô hình mô phòng (MHMP) 1 vòi phun độc lập cho thấy biên độ dao động áp suất (ỉsp) lớn nhất trong ổng Rail trong I khoang từ 27,9 bar đến 61,5 bar tùy thuộc vào chế độ khảo sát, thời gian đê áp suất trong ong Rail phục hồi về giá trị cài đặt ban đầu (Ap <
2 bar) sau khi phun khoáng 6,487 ms. Với MHMP 4 vòi phun hoạt động theo thứ tự công tác, biên độ dao động áp suất lớn nhất có thê lên đên 41,9 bar, sai I khác về lượng nhiên liệu cung cấp cho 1 chu trình get nhỏ hơn 2%.