Giảng viên là lực lượng nòng cốt của giáo dục đại học nên việc phát triển đội ngũ giảng viên đóng vai trò quan trọng đối với phát triển giáo dục đại học. Với đội ngũ giảng viên tiếng Anh, vấn đề này càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh hiện nay bởi năng lực sử dụng ngoại ngữ nói chung và sử dụng tiếng Anh nói riêng được xem như một yêu cầu tất yếu. Mục đích cứu tìm hiểu thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên tiếng Anh dựa trên năng lực trong các trường đại học thuộc Bộ Công Thương thông qua phương pháp nghiên cứu hỗn hợp, kết hợp cả nghiên cứu định tính và định lượng. Dữ liệu được thu thập thông qua khảo sát phiếu hỏi với 294 cán bộ quản lý và giảng viên tiếng Anh và phỏng vấn sâu với một số cán bộ quản lý và giảng viên tiếng Anh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, hiệu quả của công tác phát triển đội ngũ giảng viên tiếng Anh dựa trên năng lực trong các trường đại học thuộc Bộ Công Thương chưa cao. Tuy không có nội dung nào đạt loại kém nhưng cũng không có nội dung đạt loại tốt.