Sử dụng phương pháp điều tra, quan sát, phỏng vấn sâu để khảo sát Nhận thức của giáo viên về sự cần thiết, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển vốn từ cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi
thực trạng tổ chức hoạt động khám phá khoa học nhằm phát triển vốn từ cho trẻ
thực trạng vốn từ của trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi
kết quả 210 giáo viên mầm non đã nhận thức được sự cần thiết phải phát triển vốn từ cho trẻ. Tuy nhiên, họ mới chỉ nhận thức phát triển vốn từ cho trẻ chủ yếu về mặt số lượng, chưa chú ý nhiều đến chất lượng. Giáo viên chưa linh hoạt khi tổ chức hoạt động khám phá khoa học
chưa khai thác được ưu thế của hoạt động khám phá khoa học đối với việc phát triển vốn từ cho trẻ 3-4 tuổi. Kết quả khảo sát 120 trẻ cho thấy vốn từ của trẻ chưa cao, chưa đồng đều giữa bé trai và bé gái
có sự chênh lệch lớn giữa trẻ ở thành phố và nông thôn. Đây là cơ sở thực tiễn quan trọng để đề xuất các biện pháp giúp giáo viên tổ chức hoạt động khám phá khoa học nhằm phát triển vốn từ cho trẻ mầm non nói chung, trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi nói riêng một cách hiệu quả hơn.