Mô hình hóa hệ cầu trục xét tới yếu tố rung lắc dọc trục

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Mạnh Dũng Đỗ, Thị Ngọc Oanh Lê, Thu Hà Nguyễn, Văn Hùng Phạm, Văn Minh Phạm

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại: 620 Engineering and allied operations

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học và Công nghệ Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, 2021

Mô tả vật lý: 45551

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 427542

Hệ cầu trục là một thiết bị dạng cần cẩu treo được sử dụng rất phổ biến trong các ngành công nghiệp nặng như lắp ráp hệthống, xây dựng, sản xuất máy móc, giao thông vận tải, đóng tàu,... Là một thiết bị thiếu chấp hành, hệ thống cầu trục thường được mô hình hóa trong các bài toán với khoảng 3 đến 5 bậc tự do, có xét tới yếu tốdao động rung lắc theo phương ngang hoặc xét thêm tới các nhiễu tác động một cách khách quan vào hệ thống như ảnh hưởng của gió và mưa. Tuy nhiên trong thực tế khi vận hành, ngoài rung lắc theo phương ngang còn tồn tại thành phần rung lắc theo phương dọc trục (phương thẳng đứng) gây ra bởi tải trọng của tải và mức độ đàn hồi của dây treo. Thành phần này có biên độ nhỏ hơn rất nhiều so với hai dao động ngang còn lại nên thường ít được nhắc tới. Mặc dù vậy, sựcó mặt của nó vẫn gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của hệ thống, hiệu suất của hệ thống và mức độ tổn hao năng lượng. Trong nghiên cứu này, một mô hình cầu trục 6 bậc tựdo được đề xuất với việc xét thêm yếu tố rung lắc theo chiều dọc lên cầu trục, đồng thời tiến hành khảo sát mô hình động lực học thu được thông qua mô phỏng số.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH