Nghiên cứu này nhằm khám phá các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua hàng trực tuyến trong giai đoạn bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 3 tại Việt Nam. Nghiên cứu đã sử dụng phương pháp phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính SEM để phân tích dữ liệu được thu thập từ 200 người tiêu dùng đã mua hàng trực tuyến. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 4 mối quan hệ có tác động cùng chiều với ý định mua hàng trực tuyến, đó là nhận thức sự hữu ích, sự hấp dẫn của website, nhận thức tính dễ sử dụng, tâm lý về tính an toàn và 1 nhân tố tác động ngược chiều với ý định mua hàng trực tuyến, đó là cảm nhận sự rủi ro. Với việc khảo sát dữ liệu được tiến hành trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn ra lần thứ ba, nghiên cứu đã đóng góp về mặt lý thuyết là lấp một khoảng trống nghiên cứu về ý định mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng, đồng thời kết quả của nghiên cứu cũng đóng góp về mặt học thuật là thang đo lường với sự điều chỉnh của 6 biến quan sát trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần thứ ba tại Việt Nam. Bên cạnh đó, nghiên cứu đóng góp về mặt thực tiễn là hàm ý quản trị để hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ nhận ra được tầm quan trọng của các nhân tố trên để có chiến lược kinh doanh phù hợp tại môi trường kinh doanh của Việt Nam.