Trong quá trình dạy học môn Toán, việc giúp học sinh nhận thức và sửa chữa những sai lầm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các em khắc sâu kiến thức đã học và vận dụng vào giải các bài toán mới, tránh mắc phải sai lầm. Nghiên cứu này chỉ ra một số sai lầm thường gặp của học sinh khi học chủ đề Phương trình - Bất phương trình (Đại số 10), đồng thời đưa ra một số gợi ý để các em khắc phục những sai lầm đó. Sau đó, tác giả đề xuất một số khuyến nghị đối với giáo viên để giúp học sinh nâng cao khả năng phát hiện và sửa chữa những sai lầm của mình. Giáo viên cần hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến sai lầm của học sinh để đưa ra các biện pháp, phương pháp dạy học phù hợp, giúp các em sửa sai một cách hiệu quả.