Thiết kế kết cấu mặt đường mềm theo phương pháp cơ học - thực nghiệm (M-E) hiện nay được sử dụng ở nhiều bang của Mỹ và cũng được nghiên cứu ứng dụng ở nhiều nước trên thế giới. Phương pháp này có thể dự báo các hư hỏng chủ yếu của mặt đường theo thời gian với điều kiện giao thông và khí hậu cụ thể, từ đó cho phép lựa chọn loại vật liệu phù hợp cho kết cấu mặt đường. Bài báo giới thiệu các kết quả phân tích dự báo ứng xử lún, mỏi của một số kết cấu mặt đường mềm sử dụng lớp móng trên bằng vật liệu khác nhau (đá - nhựa chặt, cấp phối đá dăm gia cố xi măng hoặc cấp phối đá dăm) theo phương pháp thiết kế cơ học - thực nghiệm.