Thí nghiệm ảo (VE) được khẳng định là nguồn học liệu phong phú, đồng thời là phương tiện trực quan mang lại hiệu quả cao trong dạy học nhờ khả năng kích thích trí tò mò, kích hoạt tư duy của học sinh. Do đó, nó khuyến khích sự sáng tạo của người học trong khi khám phá và tương tác với thông tin trong môi trường ảo. Nghiên cứu này đề xuất quy trình sử dụng thí nghiệm ảo trong dạy học với ví dụ minh họa để dạy học chủ đề "Mạch Xylem" thuộc phần "Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở thực vật" cấp THPT trong Chương trình Giáo dục phổ thông môn Sinh học 2018. Trong quá trình vận dụng, giáo viên cần điều chỉnh các bước cho phù hợp với từng trường, từng địa phương và đối tượng/lĩnh vực giáo dục khác nhau.