Ở trường phổ thông, môn Sinh học là một trong ba môn học cấu thành của nhóm môn khoa học tự nhiên, được học sinh lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp, sở thích và năng lực của mình. Môn học được đánh giá là có lợi thế để thực hiện giáo dục STEM - một trong những xu hướng giáo dục ngày càng được coi trọng và phổ biến ở nhiều quốc gia cũng như Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều giáo viên sinh học vẫn gặp khó khăn khi triển khai các bài học STEM do gặp khó khăn trong việc áp dụng các phương pháp giảng dạy phù hợp. Nghiên cứu này làm sáng tỏ cơ sở lý luận về mối tương quan của việc thực hiện các phương pháp dạy học trong các bài học STEM Sinh học. Ngoài ra, TNSP đã tổ chức 4 tiết học STEM tiếp cận PPDH trong dạy học bộ môn sinh học tại 3 trường THPT tỉnh Thái Nguyên. Kết quả cho thấy, sau khi tham gia các bài học về STEM, các em học sinh đã tăng động cơ học tập, tự tin vào khoa học và yêu thích nghề nghiệp hơn. Các phương pháp dạy học được đề cập trong nghiên cứu như dạy học theo dự án, dạy học theo phương pháp khoa học, dạy học nêu vấn đề, học tập trải nghiệm có mối tương quan với dạy học theo định hướng giáo dục STEM, nếu được áp dụng sẽ nâng cao hiệu quả tổ chức dạy học các bài học STEM trong môn Sinh học thích hợp