Mục tiêu điều khiển của hệ thống lái tàu là điều khiển giữ hướng và chuyển hướng tàu theo hướng đi đã đặt trước dưới ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài tác động lên con tàu. Trong bài báo này, các tác giả nghiên cứu sự ổn định của hệ thống lái tàu thủy và so sánh với giải thuật điều khiển PSO - PID và Fuzzy dưới ảnh hưởng của nhiễu môi trường bao gồm dòng chảy, gió, sóng và nhiễu sóng tần số cao tác động vào tàu. Đặc biệt, tham số của các yếu tố tác động vào tàu được khảo sát từ điều kiện vùng biển thực tế của môi trường biển Việt Nam từ Bình Thuận đến Cà Mau sẽ tăng tính ứng dụng cho giải thuật điều khiển đề xuất. Hiệu suất của giải thuật được được đánh giá thông qua kết quả mô phỏng sử dụng phần mềm Matlab/Simulink.