Di tích lịch sử - văn hóa có liên quan mật thiết với chương trình dạy học lịch sử ở trường phổ thông. Do đó, giáo viên cần khai thác loại hình di sản văn hóa này vào các bài học lịch sử. Với thuộc tính trực quan, hấp dẫn và tính thuyết phục, sử dụng di tích có ý nghĩa quan trọng trong hình thành kiến thức lịch sử, giáo dục tư tưởng, tình cảm đúng đắn cho học sinh. Vận dụng phương pháp nghiên cứu lý thuyết, phương pháp tiếp cận thực tiễn, bài viết phân tích làm rõ thêm vấn đề quan niệm, đặc điểm, cơ sở việc sử dụng di tích lịch sử - văn hóa Thái Nguyên trong dạy học lịch sử dân tộc. Từ đó, bài viết đề xuất một số biện pháp sử dụng di tích lịch sử - văn hóa góp phần nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường phổ thông hiện nay.