Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu sử dụng năng lượng trongcác ngành công nghiệp và giao thông vận tải ngày càng tăng cao. Trong khi đó,nguồn nhiên liệu xăng và diesel có nguồn gốc hóa thạch đang dần cạn kiệt trongtự nhiên, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung cấp cũng như vấn đề an ninh nănglượng. Vì vậy, bên cạnh việc phát triển các loại nhiên liệu thay thế, việc quản lý vànâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn nhiên liệu hiện có đang là yêu cầu cũngnhư thách thức cho các quốc gia trên thế giới. Trong động cơ đốt trong có nhiềuphương pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng nhiệt. Trong đó, tận dụng nhiệt nướclàm mát được coi là một trong những giải pháp đơn giản và đem lại hiệu quả cao.Nội dung bài báo sẽ trình bày các kết quả nghiên cứu xác định khả năng thu hồinhiệt nước làm mát của két thu hồi dạng tấm bằng phần mềm Ansys fluent. Kếtquả cho thấy, hiệu suất thu hồi nhiệt nước làm mát phụ thuộc nhiều vào chế độlàm việc của động cơ đốt trong, trong điều kiện làm việc phù hợp của hệ thốngthì có thể thu hồi hoàn toàn nhiệt lượng nước làm mát của động cơ đốt trong.