Nghiên cứu xác định nấm Phomopsis durionis và Lasiodiplodia theobromae gây bệnh cháy lá trên sầu riêng

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Thị Kim Uyên Đặng, Thị Tưởng Lê, Văn Hòa Nguyễn

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Khoa học và Công nghệ Nông nghiệp Việt Nam, 2022

Mô tả vật lý: 57 - 60

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 428604

 Kết quả thu thập mẫu bệnh với những triệu chứng gây bệnh cháy lá trên sầu riêng tại tỉnh Tiền Giang từ tháng 3 đến tháng 12 năm 2019 thì 30 mẫu phân lập ra nấm Lasiodiplodia sp.
  Phomopsis sp.
  Colletotrichum sp. và Rhizoctonia sp. Trong đó nấm Lasiodiplodia sp.
  Phomopsis sp. chiếm tỷ lệ cao 75 - 95% trong tất cả mẫu phân lập. Dựa trên đặc điểm hình thái như màu sắc của khuẩn lạc, khuẩn ty, hình dạng bào tử cũng như dùng sinh học phân tử (ITS) gồm điện di sản phẩm PCR cho sản phẩm khuếch đại vùng trình tự vùng ITS-rDNA
  giải trình tự vùng ITS-rDNA và so sánh tương đồng bằng công cụ BLAST trên GeneBank, cho thấy hai mẫu nấm có trình tự vùng ITS tương đồng cao (98 - 100%) với loài Lasiodiplodia theobromae và Phomopsis durionis là tác nhân gây bệnh cháy lá sầu riêng ở Tiền Giang. Bệnh do loài Lasiodiplodia theobromae gây cháy ở đuôi lá màu trắng bạc trên lá già, trên vết bệnh có nhiều hạch nấm màu nâu đen trên vết bệnh cũ. Triệu chứng bệnh do loài Phomopsis durionis gây ra vết bệnh có những đốm bằng đầu kim, mỗi vết bệnh có quầng vàng xung quanh, vết bệnh có dạng oval, nặng có hình mắt cua có màu tro hay nâu dọc theo gân chính lan dần vào bên trong lá.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH