ứng dụng công nghệ hình ảnh 3D, không gian ảo trong trưng bày bảo tàng đang là hướng đi mới của nhiều bảo tàng trên thế giới, nhờ đó tạo ra các hoạt động tương tác trải nghiệm cho công chúng.Trong những năm gẩn đây, bối cảnh đại dịch Covid-19 đã góp phẩn thúc đẩy các bảo tàng ở Việt Nam ứng dụng công nghệ trong việc bảo tồn, quảng bá di sản ở các mức độ khác nhau. Nhiều Bảo tàng đã tiếp cận hướng đi mới, ứng dụng công nghệ thực tê' ảo, thuyết minh tự động, phim 3D giúp không gian bảo tàng không bị bó hẹp giữa bốn bức tường, mà trở nên sinh động, hấp dẫn khách tham quan. Tuy nhiên, trên thực tế, phẩn lớn các bảo tàng ở Việt Nam chưa sẵn sàng cho việc số hóa
công nghệ bảo tàng 3D chưa được ứng dụng phổ biến. Đa phần các bảo tàng vẫn bị động, lo ngại và sợ... trước khi bắt đẩu cuộc đua chuyển đổi công nghệ ứng dụng vào các hoạt động.Từ việc chỉ ra tính cấp thiết của việc ứng dụng công nghệ số, trong đó có công nghệ 3D trong hoạt động bảo tàng, bài viết này làm rõ thực trạng ứng dụng công nghệ 3D trong trưng bày và giới thiệu trưng bày tại một số bảo tàng ở Việt Nam, từ đó, phân tích những vấn để đặt ra trong việc nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ 3D tại các bảo tàng hiện nay.