Bài viết đặt lại nội hàm mỹ học thơ Hàn Mặc Tử qua khái niệm "phương Đông siêu thực", chú trọng giới thuyết một số biểu hiện cơ bản về mô thức siêu thực, "siêu thực tính" trong sự nghiệp thơ Hàn Mặc Tử. Bài viết cũng khảo sát các quá trình biến đổi thi ảnh chùm thi ảnh về vũng, về trăng, về những điểm nhìn nhảy múa, về thế giới thần thượng và tư tưởng triết học của âm thanh im lặng trong thơ Hàn Mặc Tử. Qua đó, bài viết đề xuất khái niệm "phương Đông siêu thực" trong thơ Hàn Mặc Tử như một phẩm chất, tài năng, số phận của nhà thơ thay vi là một xu hướng, kĩ thuật đối ứng với chủ nghĩa siêu thực phương Tây.