Công nghệ kết cấu (CNKC) kè cọc kết hợp đá đổ chân cọc thường được sử dụng xây dựng công trình chỉnh trị đường thủy mùa lũ do có giá thành xây dựng thường rẻ hơn so với việc sử dụng CNKC kè đặc hoàn toàn. Tuy nhiên, thực tế xây dựng chỉnh trị một số đoạn sông cong miền Bắc đã xảy ra sự cố, đặc biệt là sự cố kè KRV3 và kè KLT6 trên sông Hồng đá đầu kè bị cuốn trôi, nền bị xói sâu, 15 m dầm liên kết đầu cọc kè KRV3 bị bẻ gãy, toàn bộ phân đoạn đầu kè KLT6 bị cuốn trôi và 5/6 phân đoạn kè bị bẻ gãy đã đòi hỏi cần phải nghiên cứu tìm nguyên nhân gây ra sự cố, từ đó nghiên cứu đề xuất giải pháp khắc phục triệt để sự cố kè. Kế thừa kết quả nghiên cứu chỉ ra các nguyên nhân gây ra sự cố kè nêu trên, nhóm tác giả đã nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp CNKC, trên cơ sở phân tích hiệu quả kỹ thuật - thi công - kinh tế - công nghệ để kiến nghị CNKC mới thay thế CNKC đang sử dụng hiện nay, đây chính là nội dung của bài báo.