Nghiên cứu đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thanh toán không dùng tiền mặt của người tiêu dùng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam thông qua phỏng vấn trực tiếp 255 đáp viên là các đối tượng khảo sát theo phương pháp lấy mẫu thuận tiện bằng bảng câu hỏi chi tiết. Phương pháp phân tích độ tin cậy thông qua hệ số Cronbach's Alpha và phân tích yếu tố khám phá EFA (Exploratory factor analysis) được sử dụng. Kết quả phân tích nhân tố xác định 24 biến quan sát dùng để đo lường 6 nhân tố gồm biến phụ thuộc là quyết định lựa chọn thanh toán không dùng tiền mặt của người tiêu dùng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam và 5 nhân tố tác động đến quyết định lựa chọn thanh toán không dùng tiền mặt. Mặt khác, kết quả phân tích hồi quy cho thấy hiệu quả quyết định lựa chọn thanh toán không dùng tiền mặt chịu tác động bởi 5 yếu tố theo thứ tự giảm dần, bao gồm khả năng ứng dụng, độ tin cậy, hình ảnh trực quan, sự đồng cảm và năng lực phục vụ.