Bài viết đi sâu tìm hiểu về học trực tuyến thông qua tổng quan một số công trình trước đây nghiên cứu cùng chủ đề ở trong và ngoài nước. Sau đó, nhóm tác giả tiến hành khảo sát để thu thập dữ liệu sơ cấp về quan điểm của người Việt Nam đối với học trực tuyến và các vấn đề có liên quan. Từ kết quả thống kê tần suất và thống kê mô tả của các biến trong bài, nhóm tác giả tiến hành luận giải và đề xuất một số khuyến nghị cho các bên có liên quan ở cả hai phía - giảng dạy và học tập. Kết quả nghiên cứu cho thấy, mặc dù đã làm quen và sử dụng hình thức học trực tuyến trong hai năm qua nhưng quan điểm của người Việt Nam về hình thức học tập này còn nhiều khác biệt. Đồng thời, ý kiến của các đối tượng tham gia khảo sát về việc tiếp tục duy trì hình thức học trực tuyến trong bối cảnh bình thường mới cũng có tỷ lệ tương đối cân bằng.