Bài báo trình bày sơ lược về học tập chủ động và để xuất mô hình giảng dạy dựa trên học tập chủ động ở trường đại học Tiền Giang. Ngày nay phương pháp học tập chủ động được áp dụng rộng rãi trong giáo dục, đặc biệt là ở bậc đại học. Nó còn là một trong 12 tiêu chuẩn của CDIO. Bài báo trình bày một mô hình giảng dạy dựa trên học tập chủ động, tích cực để đạt được hiệu quả học tập. nâng cao tính chủ động của người học, khắc phục được hạn chế của phương pháp giảng dạy, học tập truyền thống. Vì vậy học tập chủ động và một số phương pháp giảng dạy có thể áp dụng cho mô hình giảng dạy dựa trên học tập chủ động là rất cần thiết hiện nay.