Sự bùng nổ của cuộc cách mạng 4.0 đã làm thay đổi mạnh mẽ phương thức và định hình lại thị trường trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, trong đó có lĩnh vực vận tải. Ứng dụng gọi xe, một thành tựu đột phá thời 4.0 đang ngày càng ảnh hưởng sâu sắc đến sự tồn tại và phát triển của dịch vụ taxi truyền thống. Cuộc cạnh tranh giữa hai loại hình dịch vụ đã làm bộc lộ những bất cập, hạn chế bấy lâu nay của taxi truyền thống, buộc các hãng taxi truyền thống cần phải nhìn nhận và điều chỉnh chiến lược để duy trì vị thế và phát triển. Bài viết nhằm xem xét những khó khăn, thách thức đặt ra với taxi truyền thống tại Việt Nam, từ đó đề xuất một số giải pháp góp phần giúp các hãng taxí này thích ứng với bối cảnh kinh doanh mới, cũng như tạo dựng tiền đề để đối phó với bất kỳ phương thức vận tải hay loại hình giao thông thông minh nào sẽ xuất hiện trong tương lai.