Bài báo giới thiệu phương pháp sử dụng hiệu ứng con quay chủ động để giảm lắc ngang cho tàu kích thước nhỏ có chiều dài từ 7m đến 25m và lượng giãn nước không quá 100 tấn neo đậu trên mặt nước có biên độ dao động nhỏ. Mặc dù việc ứng dụng hiệu ứng con quay đã được biết đến từ lâu, tuy nhiên phương pháp điều khiển nó là một vấn đề khó. Phạm vi nghiên cứu của bài báo này là đưa ra cấu tạo của thiết bị giảm lắc sử dụng hiệu ứng con quay chủ động và phương pháp điều khiển hiệu quả để dễ dàng sử dụng hiệu ứng đó. Nội dung bài báo mở đầu bằng việc phân tích nguyên nhân gây lắc và nguyên lý chung để giảm lắc, trên cơ sở đó bài báo chỉ ra nguyên lý chống lắc của thiết bị sử dụng hiệu ứng con quay. Tiếp theo, bài báo trình bày thiết kế và thuật toán điều khiển của bộ phận điều khiển cho thiết bị, đây là phần nghiên cứu có tính mới và cũng là nội dung chính của bài báo. Kết quả thực nghiệm của thiết bị với nguyên lý và thiết kế như trên cho tàu mô hình trong điều kiện gây lắc nhân tạo, cho thấy hiệu suất giảm lắc tốt làm cơ sở để hướng nghiên cứu tiếp theo.