Trình bày kết quả khảo sát thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến kĩ năng giao tiếp (KNGT) của trẻ dân tộc thiểu số (DTTS) trong lớp mẫu giáo ghép tại một số trường mầm non trên địa bàn huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Phương pháp phỏng vấn là phương pháp chính được sử dụng trong nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến KNGT của trẻ bao gồm cả yếu tố chủ quan và yếu tố khách quan vốn tiếng Việt của trẻ DTTS, kinh nghiệm sống của trẻ, năng lực chuyên môn của giáo viên mầm non (GVMN), môi trường sống, văn hóa dân tộc - địa phương, mục tiêu chương trình giáo dục... Kết quả nghiên cứu là cơ sở để đề xuất giải pháp giáo dục kĩ năng giao tiếp cho trẻ em vùng DTTS trong môi trường lớp ghép.