Trên thế giới, sử dụng thí nghiệm lượng nhỏ trong dạy học Hoá học đã được quan tâm và nghiên cứu ở nhiều quốc gia. Thí nghiệm hóa học lượng nhỏ (TNHHLN) có nhiều ưu điểm như sử dụng dụng cụ có kích thước nhỏ gọn, di chuyển linh hoạt, tiết kiệm hoá chất và đặc biệt là giảm đến mức tối thiểu lượng chất thải là hoá chất ra môi trường.... Việc sử dụng TTHHLN mang lại nhiều lợi ích như góp phần phát triển năng lực (NL) hoá học, thực hiện định hướng hoá học xanh và nâng cao hứng thú học tập cho học sinh (HS), đồng thời tiết kiệm chi phí và thời gian tiến hành thí nghiệm. Bài báo trình bày về cơ sở lí luận, thực tiễn, các nguyên tắc, quy trình và định hướng thiết kế các hoạt động dạy học có sử dụng thí nghiệm lượng nhỏ theo định hướng phát triển phẩm chất, NL của HS trong Chương trình Giáo dục phổ thông môn Hoá học 2018.