Thực hành thí nghiệm đóng vai trò quan trọng trong quá trình dạy học môn Sinh học ở trường phổ thông, là cầu nối gắn liền lí thuyết với thực tiễn. Sử dụng thực hành thí nghiệm trong dạy học sinh học theo quy trình khoa học sẽ góp phần hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong đó có năng lực đặc thù môn Sinh học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông ở Việt Nam. Bài viết trình bày một số khái niệm công cụ, đề xuất quy trình tổ chức thực hành thí nghiệm phát triển năng lực sinh học cho học sinh ở trường trung học phổ thông và minh họa tiêu chí, công cụ đánh giá năng lực tìm hiểu thế giới sống. Để thực hiện được, cần sự đổi mới trong quy trình thực hành thí nghiệm, sự nỗ lực của người giáo viên và sự chuẩn bị tích cực của học sinh cũng như các lực lượng có liên quan.