Khái niệm, đặc điểm của "Bảo đảm chất lượng", Theo TS. Phạm Xuân Thanh, Cục Khảo thí và Kiểm định CLGD, Tài liệu được báo cáo tại Hội thảo của Ban Tuyên giáo Trung ương, tổ chức chiều ngày 6/11/2012 "Đảm bảo chất lượng giáo dục được hiểu là một cơ chế quản lý nhằm duy trì các chuẩn mực và không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục"
Theo SEAMEO (2002), "đảm bảo chất lượng giáo dục có thể là những quan điểm, chủ trương, chính sách, mục tiêu, hành động, công cụ, quy trình và thủ tục, mà thông qua sự hiện diện và sử dụng chúng có thể đảm bảo rằng sứ mạng và mục tiêu giáo dục đang được thực hiện, các chuẩn mực đang được duy trì và nâng cao"
Từ những phân tích trên, có thể thấy để thực hiện tốt công tác BĐCL trong cơ sở giáo dục cần rất nhiều công việc phải làm liên quan đến tất cả các nội dung. Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết, sẽ chỉ tập trung vào một số nội dung liên quan trực tiếp đến người học.