Để tạo được niềm tin, làm hài lòng người bệnh và tạo nên dịch vụ khám, chữa bệnh có chất lượng thì ngoài năng lực về chuyên môn, phẩm chất đạo đức thì thái độ và hành vi giao tiếp của nhân viên y tế với người bệnh và thân nhân người bệnh là một thành tố quan trọng không thể thiếu. Xác định thực trạng giao tiếp ứng xử và một số yếu tố có liên quan đến thực trạng giao tiếp của nhân viên y tế với người bệnh tại Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn năm 2020. Nhận định mức độ quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong giao tiếp của nhân viên y tế với NB ở mức quan trọng trở lên là 85,2%. Trong đó, mức độ quan trọng kỹ năng thiết lập mối quan hệ khi giao tiếp với người bệnh 85%, kỹ năng lắng nghe người bệnh 91,1%
kỹ năng diễn đạt 94%, kỹ năng đặt câu hỏi 87,3%
kỹ năng kiếm chế cảm xúc, hành vi 90,5%. Có trên 90% đối tượng nghiên cứu đồng ý với những nhận định về lợi ích và tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp với người bệnh của nhân viên y tế trong quá trình khám, chữa bệnh. Đặc điểm về khoa/phòng làm việc có mối liên quan với nhận định mức độ quan trọng của giao tiếp với người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh. Thu nhập có mối tương quan thuận yếu với nhận định mức độ quan trọng của giao tiếp với người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh. Thực trạng giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế với người bệnh tại Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn ở mức tương đối tốt ở cả hai khía cạnh nhận thức và thực hành giao tiếp.