Mục đích của bài viết là thông qua tổng quan nghiên cứu về giảng viên nước ngoài và quản lý giảng viên nước ngoài tại các cơ sở giáo dục đại học trên thế giới, từ đó tham khảo kinh nghiệm quốc tế trong quản lý giảng viên nước ngoài để vận dụng tại các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam, góp phần giúp các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam thu hút và phát huy được năng lực, tri thức, kinh nghiệm của giảng viên nước ngoài đóng góp cho việc nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế của các nhà trường. Để thực hiện mục đích này, bài viết đã sử dụng phương pháp tổng quan nghiên cứu các tài liệu liên quan đến giảng viên nước ngoài và quản lý giảng viên nước ngoài. Kết quả nghiên cứu cho thấy giảng viên nước ngoài ngày càng có vị trí và vai trò quan trọng đối với các cơ sở giáo dục đại học, những khó khăn mà giảng viên nước ngoài phải đối mặt khi công tác tại trường đại học rất đa dạng, bên cạnh đó cũng có nhiều yếu tố là động lực thúc đẩy giảng viên nước ngoài đến với các cơ sở giáo dục đại học. Thông qua tổng kết kinh nghiệm quản lý giảng viên nước ngoài tại một số quốc gia, bài viết đã đưa ra một số gợi ý chính sách và đề xuất giải pháp quản lý giảng viên nước ngoài trong cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam.