Đọc là môn học có vị trí đặc biệt quan trọng trong chương trình giảng dạy tiếng Việt ở cấp tiểu học. Nó có nhiệm vụ hình thành và phát triển kỹ năng đọc, một kỹ năng quan trọng hàng đầu của học sinh ở cấp tiểu học. Ở tiểu học, việc dạy đọc bên cạnh những thành công còn có nhiều hạn chế. Kỹ năng đọc của học sinh chúng ta chưa được như mong đợi. Kết quả đọc của học sinh chưa đáp ứng được yêu cầu hình thành kỹ năng đọc. Đó là những trăn trở của giáo viên trong mỗi giờ dạy đọc. Vì vậy, bài viết đã đưa ra một số giải pháp giúp học sinh lớp 1 có kỹ năng đọc và phát âm chuẩn.