Nghiên cứu này nhằm khảo sát việc áp dụng phương pháp kiểm tra kỹ năng bài thi nói thông qua đánh giá 30 sinh viên năm thứ hai Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định. Trên cơ sở phân tích kết quả của nghiên cứu cho thấy giảng viên đã sử dụng loại hình và nhiều bước khác nhau trong việc thực hiện kiểm tra để đánh giá trong bài thi kỹ năng nói cho đối tượng sinh viên này
tuy nhiên, họ vẫn gặp một số vấn đề như không có đủ thời gian để đánh giá tất cả các hoạt động của học sinh, cũng như khó khăn trong việc phân loại bài nói. Bên cạnh đó, nghiên cứu này cũng đưa ra một số gợi ý về một số giải pháp và hy vọng rằng cơ sở đào tạo sẽ đưa ra nhiều giải pháp thực thi hơn nữa trong việc kiểm tra đánh giá trong thời gian tới.