Nghiên cứu đã tiến hành đánh giá nhận thức của sinh viên (SV) năm thứnhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội trong việc học tập kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin dưới ba hình thức (i) khảo sát thông qua phiếu hỏi
(ii) đánh giá kĩ năng thông qua bài kiểm tra
(iii) khảo sát sau khi thực hiện bài kiểm tra. Phiếu hỏi được thiết kế bằng Google Form bao gồm các câu hỏi mở và câu hỏi đóng để thu nhận một số thông tin liên quan đến sự tự tin, tự đánh giá về kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin của SV. Bài kiểm tra được thiết kế nhằm kiểm tra năm loại kĩ năng ở mức độ sử dụng cơ bản. Kết quả được phân tích bằng phần mềm SPSS phiên bản 20 cho thấy SV có xu hướng tự tin, đánh giá kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin cao hơn thực tế. Nghiên cứu đã phân tích một số tác động liên quan tới đặc điểm của SV như xuất thân, thời gian làm quen với công nghệ thông tin, giới tính, ngành học... đến kết quả đánh giá và tự đánh giá. Qua đó đề xuất hướng khai thác kết quả này để tổ chức dạy học học phần Rèn luyện kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin cho SV Trường Đại học Sư phạm Hà NộiDOI 10.18173/2354-1075.2019-0063