Dựa trên phương pháp tổng kết lý luận và thực tiễn dạy học, bài viết này áp dụng quan điểm của Borje Holmberg để thảo luận về việc tổ chức lớp học Ngữ văn trực tuyến. Do đó, một số đặc điểm cơ bản của Giáo dục Từ xa như sự đồng cảm, quyền tự chủ của người học, và giao tiếp giữa các cá nhân được sử dụng để phân tích các khía cạnh tổ chức của các lớp Văn học trực tuyến bao gồm mô hình, phần mềm và nội dung. Do đó, bài viết so sánh hệ thống trên với hiện trạng tiếng Việt nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức lớp học Ngữ văn trực tuyến thông qua một số khuyến nghị như tiếp tục áp dụng mô hình đối sánh, khai thác hiệu quả các tính năng nền tảng và công cụ, tinh giản nội dung, đổi mới phương pháp đánh giá. .