Hệ thống giáo dục đại học Việt Nam đã có những thay đổi căn bản và toàn diện, nhất là việc tăng quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình, đa dạng hóa sở hữu của các trường đại học
vấn đề "marketing" trong giáo dục đại học,... Những vấn đề này đã làm cho hoạt động quản trị đại học theo phương thức truyền thống không còn phù hợp và dần chuyển sang quản trị đại học. Bài viết xem xét thực trạng phát triển năng lực quản trị đại học cho đội ngũ cán bộ quản lý tại Trường Đại học Đồng Tháp trên các khía cạnh lập kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng
phát triển năng lực quản trị đại học cho đội ngũ cán bộ quản lý và đánh giá hiệu quả của quá trình này. Trên cơ sở kết quả khảo sát, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển năng lực quản trị đại học cho đội ngũ cán bộ quản lý đại học. Có thể thấy, quản trị đại học là một cách tiếp cận mới, đòi hỏi các nhà quản trị cấp cao và các thành viên khác của trường đại học ở cấp trung và cấp thấp tham gia quản lý "các công đoạn, quy trình" của hoạt động đại học phải được trang bị những năng lực thiết yếu, ít nhất là về các điều khoản về quản trị trường đại học.