Bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ đang làm thay đổi phương thức đào tạo mà còn đặt ra nhiều thử thách với chính người học. Trong bối cảnh giáo dục đại học, người học ngày càng được yêu cầu học tập một cách chủ động và tích cực trên cơ sở sự tương tác, tiếp cận hiệu quả với các nguồn thông tin, học liệu khác nhau. Do đó, việc trang bị, rèn luyện cho người học khả năng nhận diện nhu cầu thông tin, tìm kiếm thông tin, đánh giá thông tin, sử dụng thông tin một cách đúng pháp luật, hợp đạo đức và các chuẩn mực khoa học là nhiệm vụ quan trọng của trường đại học. Những yếu tố trên chính là các cấu phần cơ bản của "năng lực thông tin", một yếu tố đã và đang được các trường đại học phương Tây xem là nhân tố quan trọng cho việc rèn luyện khả năng tự học, năng lực học tập suốt đời của người học. Bài viết này có mục đích làm rõ và nhất quán khái niệm "năng lực thông tin" đang được sử dụng tại Việt Nam, đánh giá vai trò của năng lực thông tin đối với người học và trường đại học, qua đó đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển năng lực thông tin cho sinh viên tại các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam.