Mô tả thực trạng nhận thức về sử dụng Quy trình Điều dưỡng tại các khoa lâm sàng Bệnh viện Đa khoa Trung ương cần Thơ
Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức về sử dụng Quy trình Điều dưỡng tại các khoa lâm sàng Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu mô tả cắt ngang. Đối tượng nghiên cứu bao gồm 237 điều dưỡng và hộ sinh làm việc ở các khoa lâm sàng. Nhận thức về sử dụng Quy trình Điều dưỡng được đánh giá thông qua bộ công cụ gồm 18 câu, mỗi câu được đánh giá theo thang điểm Likert 5 mức độ (1-hoàn toàn không đồng ý, 5- hoàn toàn đồng ý). Yếu tố hỗ trợ của bệnh viện gồm 11 câu, yếu tố tập huấn, hướng dẫn Quy trình Điều dưỡng gồm 7 câu. Kết quả Kết quả nghiên cứu cho thấy nhận thức về nhận thức sử dụng Quy trình Điều dưỡng đạt mức trung bình (X = 43,91, SD = 6,02), điểm trung bình nhận thức về sự hỗ trợ của bệnh viện và đào tạo về Quy trình Điều dưỡng lần lượt là 37,30 (± 6,03) và 25,94 (± 4,31). Có mối tương quan thuận có ý nghĩa thống kê giữa nhận thức với việc hỗ trợ của bệnh viện (r = 0,47) và với sự hướng dẫn Quy trình Điều dưỡng (r = 0,20). Phân tích hồi quy tuyến tính cho thấy hỗ trợ của bệnh viện và hướng dẫn thực hiện quy trình đóng góp 22,3% vào nhận thức thực hiện Quy trình Điều dưỡng. Kết luận Nhận thức của điều dưỡng về sử dụng Quy trình Điều dưỡng đạt ở mức trung bình
có mối tương quan giữa sự hỗ trợ của bệnh viện và hướng dẫn thực hiện Quy trình Điều dưỡng với nhận thức của điều dưỡng về sử dụng Quy trình Điều dưỡng. Vì vậy, để thực hiện tốt hơn Quy trinh Điều dưỡng trong thực hành chăm sóc người bệnh cần tăng cường hỗ trợ hiệu quả từ phía bệnh viện (nhân lực điều dưỡng, trang thiết bị, dụng cụ chăm sóc) và tăng cường kiểm tra giám sát việc lập kế hoạch chăm sóc người bệnh của điều dưỡng, hộ sinh.