Kinh tế chia sẻ là một thuật ngữ được bàn luận nhiều trên các diễnđàn thương mại điện tử ở Việt Nam gần đây. Đây là mô hình kinh doanh mới cókhả năng mang lại siêu lợi nhuận cùng với lợi ích chung cho xã hội trong nềnkinh tế số. Tuy nhiên, việc vận dụng hiệu quả mô hình kinh tế này không thực sựdễ dàng, thậm chí còn gây ra sự cạnh tranh không công bằng giữa các doanhnghiệp kinh doanh truyền thống và các doanh nghiệp kinh doanh theo mô hìnhkinh tế chia sẻ. Vì vậy, bài báo này trao đổi một số vấn đề về kinh tế chia sẻ nhưcơ sở lý luận và thực trạng phát triển kinh tế chia sẻ tại Việt Nam hiện nay thôngqua phương pháp thu thập, xử lý và phân tích thông tin, từ đó đưa ra một sốkhuyến nghị nhằm phát triển kinh tế chia sẻ tại Việt Nam trong bối cảnh cáchmạng công nghiệp 4.0.