Hiện nay, việc xây dựng hạ tầng xã hội diễn ra đặc biệt phổ biến. Đây là các công trình dịch (vụ công cộng có phạm vi thu hút lớn
đối tượng, thời gian phục vụ đa dạng
mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn và tình hình UTGT diễn biến phức tạp, do đó tác động giao thông của các công trình hạ tầng xã hội là lâu dài và rất đáng kể. Hiện nay, trong nước đã có một số địa phương và cơ quan quản lý thực hiện các nghiên cứu liên quan đến đánh giá tác động giao thông để đưa ra phương pháp đánh giá tác động giao thông đối với các dự án chưa thực hiện. Tuy vậy, thực tế cho thấy quá trình đánh giá tác động giao thông chưa thật sự phù hợp, hầu hết các công trình đều được cấp phép khi thực hiện đánh giá tác động giao thông và không có quy trình kiểm nghiệm sau khi công trình đã đi vào khai thác, dẫn đến nhiều hệ lụy về UTGT, TNGT, đặc biệt tại các thành phố lớn. Do đó, việc nghiên cứu xây dựng khung tiêu chí đánh giá tác động giao thông đối với công trình hạ tầng xã hội hiện trạng tại các thành phố lớn nhằm tập trung nghiên cứu xây dựng khung tiêu chí đánh giá mức độ ảnh hưởng của công trình của các công trình hạ tầng xã hội tại các thành phố này là rất cần thiết.