Việc đảm bảo tính sư phạm và nghệ thuật trong quá trình sử dụng truyện kể để dạy các nguyên lý, quy luật của Triết học duy vật biện chứng (sách giáo khoa Giáo dục công dân lớp 10) đã đặt ra yêu cầu phải đa dạng hóa hình thức biểu đạt. Thực tiễn dạy học cho thấy ngoài việc dùng ngôn ngữ trần thuật bằng văn xuôi và văn vần (thơ), người giáo viên có thể sử dụng hình thức biểu đạt truyện kể bằng tranh ảnh và phim để làm phong phú quá trình tiếp nhận truyện kể của học sinh, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng truyện kể để dạy học nội dung này trong môn Giáo dục công dân ở trường Trung học phổ thông.