Bài báo trình bày kết quả nhận thức của giáo viên tiểu học về thực hiện quy định đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 22 Đề tài tiến hành khảo sát trên 813 giáo viên của một số trường tiểu học thuộc 6 tỉnh (Lào Cai, Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Đắc Lăk, Trà Vinh và thành phố Hồ Chí Minh). Kết quả nghiên cứu cho thấy, đại bộ phận giáo viên đã có những nhận thức đúng đắn về mục đích, nguyên tắc, cơ sở khoa học cũng như cách thức đánh giá học sinh tiểu học theo cách tiếp cận năng lực. Đồng thời họ cũng có những nhận xét rất tích cực về sự thay đổi trong hành vi, nhận thức của bản thân và cả việc thực hiện các hoạt động dạy học ở trên lớp theo hướng phát triển năng lực. Tuy nhiên vẫn tồn tại một bộ phận đáng kể (khoảng 40%) giáo viên được khảo sát có những nhận thức và niềm tin chưa đúng. Những kết quả thu được từ nghiên cứu này giúp các cấp quản lí cũng như các nhà giáo dục nhìn nhận lại những điểm mạnh và hạn chế trong quá trình triển khai nhằm đưa ra những chiến lược, các biện pháp khắc phục trong thời gian tới.