Xác định tỷ lệ trầm cảm và một yếu tố liên quan đến trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông. Nghiên cứu mô tả cắt ngang có phân tích trên 810 học sinh trung học phổ thông tại tỉnh Bến Tre từ 9/2017 đến 6/2019. Trầm cảm đo lường dựa trên thang điểm CES-D. Kết quả cho thấy có 27,7% học sinh mắc trầm cảm (CES-D≥25).Các yếu tố liên quan có ý nghĩa thống kê đến trầm cảm khối lớp 10 (so với lớp 11) (OR=1,96
p=0,009), thường đánh nhau (OR=1,93
p=0,017), thường xuyên tham gia mạng xã hội internet (OR=1,92
p=0,024)
suy nghĩ tự tử (OR=2,03
p=0,007), tìm cách tự tử (OR=2,30
p=0,045)
gia đình không hạnh phúc (OR=2,46
p=0,005),bị ngược đãi tình cảm (OR=1,60
p=0,046)
bị bỏ mặc (OR=2,2
p<
0,001), áp lực học tập cao (OR=7,54
p<
0,001), gắn kết trường học yếu (OR=4,80, p=0,001).