Nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ cơ bản của giảng viên đại học, bên cạnh năng lực giảng dạy, năng lực nghiên cứu khoa học quyết định năng lực chuyên môn của giảng viên. Qua khảo sát thực trạng, chúng tôi nhận thấy hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên Khoa Khoa học Cơ bản Trường Đại học Trà Vinh còn một số hạn chế nhất định như chưa có đề tài cấp tỉnh, cấp bộ, số lượng công bố về ISI- các tạp chí quốc tế được lập chỉ mục hoặc Scopus được lập chỉ mục. Trên cơ sở những kết quả đạt được, chúng tôi đã đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học tại Khoa Khoa học Cơ bản. Giải pháp đã góp phần thực hiện sứ mệnh đào tạo của nhà trường, cũng như đổi mới giáo dục quốc gia hiện nay, là giải pháp sống còn, mang tính thời sự và thiết thực đối với các trường đại học Việt Nam.