Phân luồng học sinh sau Trung học cơ sở là định hướng phân bổ tỉ lệ học sinh sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở hướng đi vào các luồng để tiếp tục học tập theo các chương trình giáo dục khác nhau hoặc tham gia thị trường lao động
Tùy thuộc vào năng lực, sở trường, nguyện vọng và đặc điểm tâm sinh lí của bản thân học sinh và nhu cầu nhân lực của nền kinh tế, tạo cơ hội được học tập suốt đời cho mọi người, hướng tới xây dựng xã hội học tập. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, phân luồng HS sau Trung học cơ sở gặp nhiều khó khăn, không đạt được mục tiêu đặt ra do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Để thực hiện thành công phân luồng học sinh sau Trung học cơ sở, trước hết đòi hỏi phải thay đổi nhận thức của cộng đồng, xã hội, của mọi người dân, của chính bản thân học sinh và phụ huynh học sinh về nghề nghiệp và giáo dục nghề nghiệp
Có chính sách, giải pháp can thiệp và điều tiết của nhà nước, các giải pháp trực tiếp của các trường, doanh nghiệp
Đòi hỏi sự nỗ lực không chỉ của ngành Giáo dục và Đào tạo và Lao động, Thương binh và Xã hội, mà của tất cả các cấp, các ngành, các địa phương và của toàn xã hội.