Sinh học thuộc nhóm ngành khoa học thực nghiệm, vì vậy, trong đào tạo sinh viên (SV) việc chú trọng rèn luyện năng lực dạy học, đặc biệt là năng lực dạy học thực hành có ý nghĩa quan trọng. Trong khuôn khổ bài báo này, đã xác định và phân tích thực trạng về năng lực dạy học thực hành, xác định cấu trúc năng lực dạy học thực hành, đồng thời đề xuất quy trình rèn năng lực này cho SV. Trên cơ sở quy trình rèn luyện, tiến hành thực nghiệm sư phạm để đánh giá tính đúng đắn, hợp lí của quy trình và các biện pháp đã đề xuất. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên và nâng cao chất lượng giảng dạy môn Sinh học nói chung và nội dung thực hành Sinh học nói riêng