Nhu cầu học tập môn tiếng Anh của học sinh chuyên anh bậc thpt tại Việt Nam: góc nhìn của giáo viên và học sinh

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Thúy Hồng Cao, Hồng Ngọc Đinh

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Nghiên cứu nước ngoài - Đại học Quốc gia Hà Nội, 2023

Mô tả vật lý: 102 - 127

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 431160

 Học sinh chuyên/ học sinh giỏi thường có những đặc điểm nổi trội hơn về mặt trí tuệ và cảm xúc so với học sinh bình thường. Do vậy, trong học tập, những em này có xu hướng thể hiện những nhu cầu riêng, đòi hỏi giáo viên phải nắm bắt được, nếu không thì hiệu quả giảng dạy cho những học sinh này sẽ không cao. Tại Việt Nam, mặc dù hệ thống trường chuyên đã tồn tại từ lâu, song hầu như chưa có một nghiên cứu chính thức nào về hệ thống giáo dục cho học sinh chuyên nói chung và cho học sinh chuyên Anh nói riêng. Vì vậy, trong nghiên cứu này, các tác giả muốn tìm hiểu quan điểm của một số giáo viên và học sinh chuyên Anh về các nhu cầu trong việc học tập môn chuyên của những học sinh này. Dữ liệu được thu thập từ phiếu điều tra và câu hỏi phỏng vấn với 137 học sinh chuyên Anh và 5 giáo viên trực tiếp giảng dạy các em. Kết quả từ nghiên cứu cho thấy (1) Trong 7 nội dung của chương trình học tiếng Anh phổ thông (từ vựng, ngữ pháp, phát âm, nghe, nói, đọc, viết), các kỹ năng giao tiếp bằng lời thoại (nghe, nói, phát âm) được cho là quan trọng nhất, trong khi đó, nói và viết được cho là hai kỹ năng khó nhất
  (2) Trong quá trình học, các hoạt động tạo được sự hứng thú và hiệu quả học tập cao là các hoạt động chú trọng vào kỹ năng nghe-nói như thảo luận nhóm, tranh luận, thuyết trình, và các hoạt động lấy người học làm trung tâm như tự học, tự nghiên cứu, làm dự án, v.v..
  (3) Học sinh chuyên, nhìn chung, có thái độ hăng say và nghiêm túc trong học tập, tuy nhiên, niềm đam mê và động lực với những giờ học bồi dưỡng tiếng Anh để phục vụ cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, là không cao. Những kết quả trên chỉ ra sự cần thiết nên chăng phải thay đổi lại mục tiêu và sứ mệnh đào tạo của hệ thống trường chuyên ở Việt Nam, cũng như sự điều chỉnh nội dung, chương trình học và cách thức kiểm tra đánh giá đối với nhóm đối tượng người học đặc biệt này.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH