Trong dạy học "Tiếng Việt thực hành" đối với các chuyên ngành giáo dục tiểu học, việc nâng cao hiệu quả ứng dụng bản đồ tư duy là biện pháp cần thiết để nâng cao năng lực học tập và nghiên cứu của học sinh. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc ứng dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn "Tiếng Việt thực hành" cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học Trường Đại học Tây Bắc còn một số hạn chế như sinh viên chưa biết cách lập sơ đồ tư duy học tập một cách hiệu quả, việc phân loại kiến thức để vận dụng sơ đồ tư duy chưa được quan tâm đúng mức và việc vận dụng phương pháp dạy học này chưa đa dạng. Vì vậy, những biện pháp được đề xuất trong bài hy vọng có thể giúp khắc phục những hạn chế này, nâng cao hiệu quả học tập của học sinh nhằm đạt được mục tiêu dạy học.