Tác động của sự phát triển Khoa học kĩ thuật (KHKT) và công nghệ từ cuộc cách mạng công nghệ (CMCN) 4.0 đã tạo ra nhiều tiềm năng và cơ hội để nâng cao năng lực hoạt động, năng suất lao động cho các tổ chức nói chung và doanh nghiệp nói riêng. Có những yếu tố thay đổi nhanh chóng như công nghệ, phương thức vận hành tuy nhiên, để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần thay đổi những yếu tố có tính chất cốt lõi như nguồn nhân lực và văn hóa. Bài viết trình bày về vai trò văn hóa doanh nghiệp như một công cụ để doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm, kinh doanh bền vững. Đặc biệt sau đại dịch Covid, vai trò của văn hóa doanh nghiệp càng được quan tâm, coi trọng hơn bất kì một giải pháp nào vì nó là giải pháp vừa mang tính cứu cánh trước mắt vừa mang tính lâu dài, cả trên bình diện lý thuyết và thực tiễn. Ngoài ra, bài viết cũng chỉ ra một số định hướng đổi mới văn hoá doanh nghiệp tương xứng với quá trình chuyển đổi số hiện nay.