Những quan niệm sai lầm có thể cản trở việc tiếp thu kiến thức Di truyền học mới của học sinh ở trường phổ thông. Vì vậy, việc nhận diện những quan niệm sai lầm của học sinh về Di truyền học trước khi học là một khâu cần thiết để giáo viên có biện pháp giúp học sinh điều chỉnh những quan niệm sai lầm đó một cách phù hợp với kiến thức khoa học. Kiểm tra chẩn đoán ba bậc là một trong những biện pháp thiết thực để phát hiện những quan niệm sai lầm của học sinh. Mười quan niệm sai lầm của học sinh trung học về Di truyền học đã được xác định bằng cách sử dụng bài kiểm tra chẩn đoán ba tầng. Từ kết quả nghiên cứu này, giáo viên có thể thiết kế các trắc nghiệm chẩn đoán ba bậc để phát hiện những hiểu lầm của học sinh về các nội dung Sinh học khác. Đồng thời, giáo viên có thể sử dụng những quan niệm sai lầm đã được xác định để đề xuất những biện pháp phù hợp giúp học sinh tự điều chỉnh những quan niệm sai lầm đó, nâng cao hiệu quả dạy học Sinh học ở trường phổ thông.