Nghiên cứu nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến việc nghiện trò chơi điện tử trực tuyến trên mạng của trẻ vị thành niên Hà Nội. Nghiên cứu cắt ngang tiến hành trên 349 trẻ từ 12 đến 18 tuổi, trung bình 16 tuổi (SD = 1,3). Nghiên cứu sử dụng bộ câu hỏi đánh giá mức độ nghiên trò chơi trực tuyến để trực tiếp phỏng vấn trẻ. Mô hình phân tích lớp tiềm ẩn LCA được sử dụng để phân lớp đối tượng nghiên cứu. Phân tích hồi quy đa biến Multinomial logistic sử dụng để xác định sự khác biệt về nhân khẩu học giữa các phân lớp. Kết quả chỉ ra có 4 nhóm đối tượng được phân loại (1 - chơi thường xuyên, nhóm 2 - chơi bình thường, nhóm 3 - nguy cơ cao và nhóm 4 - nguy cơ thấp). Tỷ lệ trẻ thuộc nhóm nguy cơ nghiện trò chơi trực tuyến cao chiếm 15,6%. Một số yếu tố nhân khẩu học có sự khác biệt giữa các phân lớp là giới tính, thu nhập gia đình, quan hệ ở trường học, thời gian chơi trò chơi một ngày. Kết quả nghiên cứu khuyến nghị các nhà quản lý giáo dục và phụ huynh cần lưu tâm đến thực trạng nghiện trò chơi trực tuyến của trẻ vị thành niên.